โครงการ Best Practice โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ ๑

ปัญหา (Pain Point)

  1. นักเรียนขาดแรงบันดาลใจและจินตนาการในการเรียนรู้ด้าน ROBOTIC/ ICT/ CODING/ STEM/ STEAM และเทคโนโลยี
  2. การเรียนการสอนด้านหุ่นยนต์ยังมีข้อจำกัดทั้งในแง่ของทรัพยากรและอุปกรณ์
  3. ขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการคิดอย่างมีระบบในการแก้ไขปัญหา
  4. เกษตรกรขาดเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุน
  5. การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการเกษตรยังไม่เป็นระบบ

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. ส่งเสริมการเรียนการสอนด้านหุ่นยนต์ และจินตนาการในการเรียนรู้ด้าน ROBOTIC/ ICT/ CODING/ STEM/ STEAM
  2. สร้างและพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยในการดูแลและเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร
  3. มีการจัดการเรียนรู้ให้กับครูและนักเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรและการพัฒนาหุ่นยนต์
  4. สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเกษตรผ่านการใช้เทคโนโลยีใหม่

วิธีการดำเนินงานของโครงการ / กลุ่มเป้าหมาย (ระดับชั้นเรียน)

  1. จัดเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการออกแบบและการใช้งานหุ่นยนต์  หรือ อุปกรณ์ Smart Farm
  2. สร้างหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ Smart Farm ต้นแบบโดยให้นักเรียนร่วมกันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ในงานเกษตร
  3. ทดลองใช้ในฟาร์ม นำหุ่นยนต์ หรือ อุปกรณ์ Smart Farm ไปทดลองใช้ในฟาร์มจริง เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผล
  4. การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกลุ่มโรงเรียนเจียรและเกษตรกรในพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ครูและนักเรียนในโรงเรียน เกษตรกรในชุมชน โรงเรียนในเครือข่ายที่สนใจ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ

  1. ครูและนักเรียนที่ผ่านการอบรม
  2. หุ่นยนต์ หรือ อุปกรณ์ Smart Farm ที่สร้างขึ้นสามารถนำไปใช้จริง ผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นในฟาร์มที่ทดลองใช้ หรือ สามารถช่วยลดงานที่ทำซ้ำๆได้
  3. นักเรียนเข้าใจกระบวนการทำงานของโปรแกรมหุ่นยนต์และพัฒนาต่อเพื่อการแข่งขันได้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านทักษะของครู และ นักเรียน 

  1. เพิ่มพูนความรู้ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์  และการเกษตรอัจฉริย
  2. พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีม

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านทักษะของครู และ นักเรียน 

  • สร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโรงเรียน กระตุ้นให้โรงเรียนอื่นๆ ที่สนใจใช้เทคโนโลยีในด้านการเกษตร

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านการขยายผลสู่ชุมชน

  • ส่งเสริมการเรียนรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในชุมชนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการเกษตร

ความยั่งยืนของโครงการ

  • มีการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาหุ่นยนต์ และพัฒนาต่อยอดในโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
  • ส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ รายการต่างๆ

สิ่งทึ่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการ เช่น อุปกรณ์ ทักษะ และ หลักสูตร

  • ชุดหุ่นยนต์ ROBOTIC สำหรับการแข่งขัน
  • โน๊ตบุ๊ค ใช้สำหรับฝึกในการแข่งขัน 3 ระดับชั้นจำนวน 5 เครื่อง
  • อุปกรณ์สำหรับงาน Smart Farm เช่นเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ iot สำหรับประกอบ Smart Farm

ระยะเวลาของโครงการ

  • ตลอดปีการศึกษา

รายชื่อคณะทำงานและหน้าที่รับผิดชอบ