ปัญหา (Pain Point)
- นักเรียนขาดแรงบันดาลใจและจินตนาการในการเรียนรู้ด้าน ROBOTIC/ ICT/ CODING/ STEM/ STEAM และเทคโนโลยี
- การเรียนการสอนด้านหุ่นยนต์ยังมีข้อจำกัดทั้งในแง่ของทรัพยากรและอุปกรณ์
- ขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการคิดอย่างมีระบบในการแก้ไขปัญหา
- เกษตรกรขาดเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุน
- การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการเกษตรยังไม่เป็นระบบ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
- ส่งเสริมการเรียนการสอนด้านหุ่นยนต์ และจินตนาการในการเรียนรู้ด้าน ROBOTIC/ ICT/ CODING/ STEM/ STEAM
- สร้างและพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยในการดูแลและเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร
- มีการจัดการเรียนรู้ให้กับครูและนักเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรและการพัฒนาหุ่นยนต์
- สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเกษตรผ่านการใช้เทคโนโลยีใหม่
วิธีการดำเนินงานของโครงการ / กลุ่มเป้าหมาย (ระดับชั้นเรียน)
- จัดเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการออกแบบและการใช้งานหุ่นยนต์ หรือ อุปกรณ์ Smart Farm
- สร้างหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ Smart Farm ต้นแบบโดยให้นักเรียนร่วมกันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ในงานเกษตร
- ทดลองใช้ในฟาร์ม นำหุ่นยนต์ หรือ อุปกรณ์ Smart Farm ไปทดลองใช้ในฟาร์มจริง เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผล
- การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกลุ่มโรงเรียนเจียรและเกษตรกรในพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ครูและนักเรียนในโรงเรียน เกษตรกรในชุมชน โรงเรียนในเครือข่ายที่สนใจ
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
- ครูและนักเรียนที่ผ่านการอบรม
- หุ่นยนต์ หรือ อุปกรณ์ Smart Farm ที่สร้างขึ้นสามารถนำไปใช้จริง ผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นในฟาร์มที่ทดลองใช้ หรือ สามารถช่วยลดงานที่ทำซ้ำๆได้
- นักเรียนเข้าใจกระบวนการทำงานของโปรแกรมหุ่นยนต์และพัฒนาต่อเพื่อการแข่งขันได้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านทักษะของครู และ นักเรียน
- เพิ่มพูนความรู้ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และการเกษตรอัจฉริย
- พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านทักษะของครู และ นักเรียน
- สร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโรงเรียน กระตุ้นให้โรงเรียนอื่นๆ ที่สนใจใช้เทคโนโลยีในด้านการเกษตร
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านการขยายผลสู่ชุมชน
- ส่งเสริมการเรียนรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในชุมชนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการเกษตร
ความยั่งยืนของโครงการ
- มีการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาหุ่นยนต์ และพัฒนาต่อยอดในโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ รายการต่างๆ
สิ่งทึ่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการ เช่น อุปกรณ์ ทักษะ และ หลักสูตร
- ชุดหุ่นยนต์ ROBOTIC สำหรับการแข่งขัน
- โน๊ตบุ๊ค ใช้สำหรับฝึกในการแข่งขัน 3 ระดับชั้นจำนวน 5 เครื่อง
- อุปกรณ์สำหรับงาน Smart Farm เช่นเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ iot สำหรับประกอบ Smart Farm
ระยะเวลาของโครงการ